Search This Blog

Thursday 27 August 2015

036 Án tuyết




[bài 36] (Mạn thuật 14/14)

Án tuyết mười năm uổng độc thư,
Kẻo còn lọt lọt chữ Tương Như.
Nước non kể khắp quê hà hữu,
Sự nghiệp nhàn khoe phú Tử Hư.
Con mắt họa xanh đầu dễ bạc,
Lưng khôn uốn lộc nên từ.
Ai ai đều đã bằng câu hết,
Nước chẳng còn có Sử Ngư.


Chú thích

(036.1) án tuyết: Tôn Khang đời Tấn , thuở nhỏ nhà nghèo, nhờ ánh sáng tuyết chiếu lên bàn để đọc sách.
(
036.2) Tương Như: tức Tư Mã Tương Như (179-117 trước Công Nguyên), đời Hán, tự Trường Khanh , người Thành Ðô . Nổi tiếng về phú, là tác giả của Tử Hư phú , Thượng Lâm phú . Lời diễm lệ phóng túng, được coi là mẫu mực, có ảnh hưởng lớn cho thể phú ở Trung Quốc.
(
036.3) quê hà hữu: tức vô hà hữu chi hương, chữ của Trang Tử (Tiêu Dao Du ): Kim tử hữu đại thụ, hoạn kỳ vô dụng, hà bất thụ chi ư vô hà hữu chi hương, quảng mạc chi dã, bàng hoàng hồ vô vi kỳ trắc, tiêu dao hồ tẩm ngoạ kỳ hạ. Bất yểu cân phủ, vật vô hại giả, vô sở khả dụng, an sở khốn khổ tai! . . . . . . . . . ! Nay thầy có cây lớn, lo nó vô dụng, thì sao không trồng nó sang làng không có đâu, giữa cảnh nội thật rộng rãi, rồi bàng hoàng không làm gì ở bên, tiêu dao ta nằm khểnh ở dưới, nó sẽ không chết yểu với búa rìu, không sợ có giống gì làm hại, không dùng được việc gì, thì khốn khổ có từ đâu mà tới (Nhượng Tống dịch, Trang Tử Nam Hoa Kinh, Xuân Thu xuất bản, USA, trang 60).
(
036.4) Tử Hư: là tên một nhân vật trong Tử Hư phú nói năng hư huyễn.
(
036.5) con mắt họa xanh: Nguyễn Tịch (210-263) người đời Tấn tiếp khách tri kỉ thì mắt xanh, tiếp kẻ phàm tục thì mắt trắng. "Con mắt họa xanh đầu dễ bạc" ý nói: hiếm gặp người tri kỉ, dễ khi tóc đã bạc không chừng.
(
036.6) lưng khôn uốn: Đào Uyên Minh (365-427) làm huyện lệnh Bành Trạnh, nhân trên quận sai viên đốc bưu đến huyện, nha lại trình ông phải đeo đai ra đón. Đào Uyên Minh nói: Bất vị ngũ đẩu mễ chiết yêu Không vì năm đấu gạo mà phải khom lưng.
(
036.7) bằng câu: cả câu ý nói nếu ai cũng cong lưng như lưỡi câu hết.
(
036.8) Sử Ngư: Sử Ngư là tự của Sử Thu đời Xuân Thu . Làm quan đại phu cho Vệ Linh Công , người chính trực. Khổng Tử khen: Trực tai Sử Ngư! Bang hữu đạo như thỉ, bang vô đạo như thỉ ! , . , Ngay thẳng thay ông Sử Ngư, nước có đạo ông thẳng như mũi tên, nước vô đạo ông cũng thẳng như mũi tên.







No comments:

Post a Comment